Bảo vệ sự bình an của bạn

bao ve su binh an cua ban

Khi bạn biết bảo vệ sự bình an của chính mình, bạn sẽ biết giữ gìn sự bình an của người khác. Không có sự bình an đơn độc. Nếu bạn gây bất an cho người khác, bạn sẽ là người bất an đầu tiên. Chỉ là người có tâm bình an mới có khả năng đem bình an đến cho người xung quanh. Đó là lý do các bậc Thánh nhân, các bậc Chân nhân luôn thực hành để có sự bình an nội tâm trước hết, rồi mới hướng dẫn người khác có sự bình an nội tâm. Vô minh và tham ái làm chúng ta lạc lối bằng việc tạo ra vô số các nhân quả như những quả “bom mìn” mang tên nghiệp gài đặt sẵn trên con đường luân hồi bất định. Khi nghiệp cựa quậy, “bom mìn” phát nổ, làm cho tâm trở nên bất an. Để tâm bất an không phát sinh, chúng ta phải tháo “ngòi nổ”. Không ai làm việc tháo ngòi nổ của nghiệp này thay chúng ta, ngoài chúng ta. Các bậc đạo sư chỉ dạy chúng ta cách tháo ngòi nổ mà không thể tháo thay chúng ta. Đức Phật đã chỉ cho ta chỗ trú ẩn khi tháo “bom mìn” của nghiệp chính là Tứ Niệm Xứ. Không trú vào những nơi này, ta khó tránh khỏi “chết” hay “bị thương”. Thậm chí, nếu không trú vào Tứ Niệm Xứ, chúng ta còn vô tình hay cố ý gài bom mìn vào chỗ chính mình hay chỗ người khác. Trú vào Tứ Niệm Xứ, bạn không cần một điều kiện nào cả. Vì hơi thở luôn có sẵn, các trạng thái của thân, thọ, tâm, pháp (Tứ Niệm Xứ) luôn có sẵn. Sự có sẵn này luôn có mặt ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời gian nào, dù bạn giàu hay nghèo, trẻ hay già, xuất gia hay tại gia, da đen hay da trắng,…Với sự trú ẩn trong Tứ Niệm Xứ này, cho dù “bom mìn” của nghiệp có nổ, gần hay xa, to hay nhỏ, thì sự bình an không bao giờ mất đi và đồng thời, mỗi người sẽ không còn là người cài “bom mìn” vào tương lai của chính mình nữa, để sự bình an sẽ là mãi mãi.

(Thấy Biết)